Giữa lối đi bộ trên cao tấp nập tại trung tâm Bangkok, một công viên xanh bất ngờ xuất hiện: Hop Park – Green Pop-up. Không cần phá dỡ, không cần đại tu hạ tầng, chỉ cần một góc đô thị và một ý tưởng táo bạo. Hop Park đã chứng minh rằng cảnh quan công cộng có thể được kiến tạo ngay cả trong những nơi tưởng chừng như không thể.
Điều thú vị hơn nữa, công viên này được đầu tư bởi một công ty mỹ phẩm thiên nhiên Garnier, kết hợp cùng chính quyền thành phố và đơn vị thiết kế cảnh quan Shma. Dự án là mô hình hợp tác 3 bên gồm doanh nghiệp, chính quyền, và đơn vị chuyên môn để cùng kiến tạo không gian xanh phục vụ cộng đồng.
Tại Hà Nội, TP.HCM hay các đô thị lớn, chúng ta đang có rất nhiều khoảng không đô thị tưởng chừng bị bỏ quên:
- Phố đi bộ và các vỉa hè rộng rãi
- Các tuyến cầu vượt dành cho người đi bộ
- Các khu vực dưới đường sắt trên cao
- Các trạm dừng xe bus và khoảng đệm giao thông công cộng
Đây đều là những nơi có thể trở thành các “Hop Park” phiên bản Việt – những công viên “Pop-up”, linh hoạt, chi phí thấp nhưng mang lại giá trị cộng đồng, giá trị sinh thái và giá trị hình ảnh cho chính doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố.
Không chỉ những công viên lớn, những điểm chạm xanh nhỏ nhưng đầy ý nghĩa cũng góp phần đáng kể trong việc nâng cấp môi trường sống đô thị trước bối cảnh đô thị bị “bê tông hóa”.
Doanh nghiệp như Garnier không đầu tư vào cảnh quan để thu lợi trực tiếp, mà để khẳng định giá trị thương hiệu gắn với thiên nhiên, sức khỏe, lối sống bền vững. Đây là cách tạo dựng hình ảnh thương hiệu bền vững, gần gũi và có trách nhiệm xã hội.
Hop Park – dự án bởi Shma và Garnier, tại Bangkok.
Nguồn: Archdaily