Dưới góc nhìn của một KTS, một đơn vị thiết kế Kiến trúc cảnh quan đã hoạt động lâu năm tại Việt Nam, từ định nghĩa của Liên đoàn KTS cảnh quan quốc tế, tác giả cho rằng “tính bản địa” sẽ là một trong những chìa khóa trong thiết kế cảnh quan, giúp các KTS có thể xây dựng nét riêng, đặc trưng, độc đáo của mỗi dự án.
Tại sao lại là “tính bản địa” mà không phải là một yếu tố nào khác?
Lãnh thổ Việt Nam trải dài suốt từ Bắc vào Nam với chiều dài lên tới 1.650 km và được chia làm ba miền Bắc – Trung – Nam. Mỗi một vùng đất có đặc điểm khí hậu và văn hóa riêng. Địa hình và thổ nhưỡng của Việt Nam cũng rất đa dạng, cùng với hệ thực vật vô cùng phong phú. Đây chính là kho tàng bản địa để các KTS khai thác trong thiết kế cảnh quan.
“Tính bản địa” còn bao gồm các giá trị về văn hóa, lịch sử của địa phương đó. Thay vì tìm cảm hứng từ những nơi xa xôi như Pháp, Mỹ, Ý hay Nhật Bản thì các KTS khai thác cảm hứng từ “tính bản địa” của vùng đất nơi mà đồ án được tạo ra. Đây là một nguồn tài nguyên sẵn có và luôn khác biệt.
Đối với kiến trúc cảnh quan, “tính bản địa” còn bao hàm cả yếu tố Xanh (Eco), tính Kinh tế (Economic) và Marketing. Chúng ta có thể khai thác “tính bản địa” ở nhiều khí cạnh, chẳng hạn việc trồng cây có khả năng thích nghi cao với môi trường thổ nhưỡng và khí hậu địa phương; sử dụng vật liệu bản địa, tận dụng và khai thác vật liệu như đất, đá, sỏi… trong quá trình san lấp xây dựng dự án vào thiết kế. Đây là cách ứng xử văn minh với môi trường tự nhiên, giúp hạn chế những tác động xấu đến môi trường, cân bằng hệ sinh thái vốn có tại vùng đất nơi dự án được xây dựng. Đồng thời, làm tốt điều này chúng ta cũng có được tính kinh tế (Economic). Ngoài ra, chúng ta có thể khai thác “tính bản địa” ở nhiều góc độ khác như là sử dụng cốt liệu tự nhiên, văn hóa, con người địa phương để sáng tạo nên sự khác biệt – “Tính bản địa” trở thành yếu tố duy nhất mà chỉ dự án đó mới có, trở thành “vũ khí” Marketing hiệu quả cho dự án bất động sản.
Còn tiếp…
Những bài học kinh nghiệm tại các nước trong khu vực và trên thế giới
KTS.Lê Tuấn Long – Tạp chí kiến trúc số 315
ĐỌC THÊM:
• Chìa khóa nào cho sự phát triển ngành kiến trúc cảnh quan ở Việt Nam?
• Một số dự án thiết kế cảnh quan tiêu biểu cho “tính bản địa” tại Việt Nam