Không san gạt, không lấn chiếm, không đóng khung tự nhiên – The Dark Line Path nương theo địa hình, lơ lửng trên cây, ẩn mình vào vách đá.
Một tuyến đi bộ xuyên rừng núi Đài Bắc được thiết kế bởi mICHELE & mIQUEL + dA VISION DESIGN, kết nối Mudan và Sandiaoling qua hai hầm đường sắt cũ, và một tuyến mới thay thế cây cầu bị lũ cuốn. Thay vì dựng lại cây cầu, nhóm thiết kế chọn bảo tồn cảnh quan hậu công nghiệp, giữ trọn chiều sâu lịch sử và sinh thái.
Bất chấp địa hình khó khăn và khối lượng thi công lớn, nhóm thiết kế Dark Line vẫn giữ mục tiêu: tái sử dụng các cấu trúc sẵn có và tôn trọng cảnh quan tự nhiên.
Sử dụng một vật liệu duy nhất
- Sắt được dùng để “xây dựng một tuyến đường sắt” mới.
- Khoảng 50.000 cây thép xoắn đường kính 16 mm được sắp xếp song song với nhau. Các khe hở giữa các thanh thép để lộ các yếu tố tự nhiên như: lớp đá và phù sa trong hầm, thảm thực vật rậm rạp trong hẻm núi.
- Chúng uốn cong để tạo thành lan can, ghế dài, giá để xe đạp, giảng đường nhỏ, cột mốc cây số và hầm bảo vệ ở những phần mỏng manh nhất của đường hầm.
Với chỉ một loại vật liệu, The Dark Line Path không chỉ dựng nên một công trình vững chắc, mà còn kiến tạo một trải nghiệm mới mẻ. Vật liệu thép – cứng cỏi và công nghiệp – dưới bàn tay kiến trúc sư trở thành ngôn ngữ kể chuyện: bắc qua khoảng trống lịch sử, vắt ngang địa hình hiểm trở, và mở lối để con người bước vào thiên nhiên. Một bài học về thiết kế tối giản nhưng bền vững và đầy cảm xúc.
Nguồn: Archdaily