Một quảng trường đô thị không chỉ là nơi đi qua, mà trở thành “phòng khách chung” cho cộng đồng. Dự án Xing’an Plaza do HID thiết kế đã thử nghiệm thành công chiến lược thiết kế dung hòa giữa công cộng – thương mại, tạo nên một không gian vừa cởi mở, vừa giàu bản sắc.
1. Không gian hài hòa giữa mục đích sử dụng công cộng và hoạt động thương mại
Quán cà phê mở rộng ra vỉa hè, ghế công cộng tiến gần sát chân tòa nhà. Dưới mái vòm bán ngoài trời, người trẻ có thể ngồi nhâm nhi cà phê, trong khi người cao tuổi thoải mái trò chuyện, chơi bài – cùng chia sẻ một không gian mà không hề cạnh tranh trong môi trường được thiết kế tốt.
2. Thiết kế đa dạng và linh hoạt
Bàn dài cho cộng đồng, gian hàng trò chuyện, ghế dưới tán cây, quảng trường sự kiện… Mỗi chỗ ngồi là một kịch bản tương tác xã hội khác nhau, từ riêng tư đến kết nối đông người.

3. Ngôn ngữ văn hóa Hạ Giang
Gam màu đỏ – xám lấy cảm hứng từ gạch xanh, gạch đỏ và ký ức đô thị vùng Hạ Giang, vừa khơi gợi di sản, vừa thiết lập chuẩn mực thẩm mỹ mới cho các không gian công cộng tiếp nối.
Điểm thú vị trong thiết kế cảnh quan Xing’an Plaza đó là: Thay vì thiết kế theo phân khu chức năng, dự án tập trung vào trải nghiệm nghỉ ngơi và giao lưu, biến mỗi góc ngồi thành một “kịch bản đô thị”.
Xing’an Plaza có thể coi là một “case study” đáng tham khảo cho những đô thị tại Việt Nam đang tìm lời giải cho không gian công cộng vừa thân thiện, vừa gia tăng giá trị thương mại.
Nguồn: mooool.com
Tiếng Việt






