Trong học thuyết “Non sông gấm vóc” mà Eden Landscape đang xây dựng, tính bản địa là một trong ba trụ cột cốt lõi. Mỗi công trình kiến trúc phải là duy nhất, lấy cảm hứng thiết kế từ chính nơi nó hiện diện, từ điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, đến văn hoá, con người. Tính bản địa trong “ Non Sông Gấm Vóc” là tìm lại “tinh thần của nơi chốn” tạo ra những công trình kiến trúc, không gian mang đậm dấu ấn đặc trưng của địa phương, có bản sắc riêng, không thể trộn lẫn.

Cầu ngắm biển Hồ Tràm, một dự án thuộc dòng Eden Gấm Vóc là minh chứng rõ nét cho cách Eden bản địa hoá thiết kế.

1. Ý tưởng từ Nón Lá Việt

Nón lá gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam duyên dáng, mộc mạc, và là biểu tượng văn hoá xuyên suốt đời sống Việt – từ đồng ruộng, chợ quê đến lễ hội. Khi đưa hình ảnh này vào thiết kế, Eden mong muốn biến nón lá thành ngôn ngữ kiến trúc để giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế.

2. Cấu trúc độc đáo từ kỹ thuật truyền thống

Tháp ngắm cảnh cao 15m được thiết kế theo kỹ thuật làm nón lá truyền thống. Hệ khung xoắn ốc mềm mại dẫn dắt bước chân từ chân tháp lên đến đỉnh, gợi cảm giác như đang bước qua từng vòng đan của chiếc nón lá khổng lồ.

3. Chạm tới văn hóa và cảm xúc

Thiết kế còn được lấy cảm hứng từ hình ảnh của lễ hội hoa đăng – biểu tượng của sự lãng mạn và những ước nguyện bình an trong đời sống người Việt. Nhìn từ trên cao, tổng thể cầu ngắm cảnh nổi trên mặt biển gợi hình ảnh những chiếc hoa đăng rực rỡ đang được thả trôi, vừa lãng mạn, vừa mang đậm dấu ấn văn hoá Việt. Đồng thời, hình ảnh chiếc nón lá vươn ra biển cũng gợi mở không gian huyền ảo – như bước vào một thế giới cổ tích nơi thiên nhiên và con người hòa làm một.

4. Biểu tượng du lịch mới

Công trình không chỉ là nơi dạo bộ, ngắm biển, mà còn là điểm kết nối cộng đồng, nơi có thể diễn ra những sự kiện tầm cỡ quốc tế. Hình ảnh chiếc nón lá vươn mình ra biển khơi trở thành biểu tượng của khát vọng vươn xa, vừa giữ nét đẹp thuần Việt, vừa mở ra cánh cửa hội nhập toàn cầu.

Từ dự án Cầu ngắm biển Hồ Tràm – một thiết kế Eden giành giải nhì trong một cuộc thi quốc tế – có thể thấy rõ cách chúng tôi khai thác tinh thần bản địa để kiến tạo nên một công trình vừa mang dấu ấn văn hoá Việt Nam, vừa đủ sức trở thành biểu tượng du lịch quốc tế.

Chính kinh nghiệm từ những dự án mang tiêu chuẩn quốc tế như vậy đã giúp Eden đúc kết nên dòng sản phẩm Eden Gấm Vóc – giúp các chủ đầu tư ở nhiều phân khúc khác nhau, từ lớn đến vừa và nhỏ, đều có thể tìm thấy lợi thế khác biệt. Thay vì cạnh tranh bằng quy mô và tốc độ, Eden Gấm Vóc khẳng định giá trị bằng tính độc bản, được xây dựng từ ba trụ cột: Sinh thái – Bản địa – Đương đại.

Với Eden Landscape, mỗi thiết kế không chỉ là một giải pháp thẩm mỹ hay tiện ích, mà còn là hành trình tìm kiếm “cái hồn” bản địa, để từ đó, mỗi công trình trở thành một mảnh ghép độc đáo trong bức tranh Non sông gấm vóc của Việt Nam.

Eden Landscape