Thị trường bất động sản địa phương đã và đang trở thành điểm đến của những nhà đầu tư bởi sức hấp dẫn từ quỹ đất rộng lớn và nguồn lực cầu lớn về nhà ở. Song, với các doanh nghiệp địa ốc mới bước vào thương trường, gia tăng lợi thế cho sản phẩm là một bài toán đầy thách thức.

Sóng thị trường đổ về địa phương

Kể từ năm 2018 đến nay, làn sóng dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ cực hút Hà Nội về các tỉnh để tìm cơ hội mới đã bắt đầu tăng nhiệt, nhất là trong bối cảnh quỹ đất thủ đô ngày càng co hẹp. Covid-19 như một chất xúc tác đẩy nhanh quá trình ly tâm khi nhu cầu về không gian sống mới của người dân địa phương gia tăng. Cùng với đó làn sóng bất động sản công nghiệp bùng nổ cộng hưởng với cơn sốt đất xảy ra cục bộ từ đầu năm đã tạo động lực lớn cho các nhà đầu tư bất động sản mạnh dạn mở rộng và khai phá vùng đất mới.

Sức nóng của thị trường địa ốc bắt đầu dịch chuyển về các thị trường địa phương, nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh. Bên cạnh xu hướng mở rộng địa bàn của những nhà phát triển bất động sản lớn, nhiều chủ đầu tư mới cũng không bỏ lỡ cơ hội tham gia vào sân chơi của ngành có giá trị vốn hóa cao.

Cảnh quan Khu đô thị Seoul Ecohome, Hải Phòng

Nhìn nhận ở góc độ thị trường, cuộc đua của những doanh nghiệp địa ốc trên thương trường được đánh giá ngày càng trở nên gay gắt. Với những “tay chơi mới”, lợi thế của doanh nghiệp trẻ tuổi không phải là yếu tố quan trọng trong chiến lược định vị thương hiệu và thị phần khi đặt lên bàn cân với thương hiệu của các nhà phát triển bất động sản lâu năm.

Dẫu vậy, cục diện thị trường địa ốc đã đổi thay khi thị hiếu của người dân về không gian sống đã không dừng ở khái niệm đơn thuần về những bức tường bê tông xếp chồng. Hệ lụy của những khu đô thị mọc lên với hình thức phân lô bán nền, bỏ ngỏ hạ tầng và không gian cảnh quan, nay trở thành vùng đất hoang hóa hay một không gian sống nhếch nhác càng gia tăng nhu cầu bức thiết về nơi an cư chất lượng với quy hoạch bài bản, có hạ tầng cảnh quan. Chưa kể, mức thu nhập của người dân không ngừng tăng, nhu cầu sống trong môi trường chất lượng, hiện đại, xanh – thông minh là xu hướng tất yếu khó đảo ngược.

Giới phân tích cho rằng, trong sự chuyển dịch khẩu vị lựa chọn không gian sống mới, những doanh nghiệp địa ốc mới hoàn toàn có nhiều cơ hội để bứt phá, tạo dựng thương hiệu bằng sản phẩm bất động sản chất lượng.

“Luồng gió mới” thổi vào thị trường bất động sản địa phương

Nhận định về làn sóng mới trên thị trường tỉnh, KTS. Lê Tuấn Long, Tổng giám đốc Eden Landscape cho rằng, những nhà đầu tư cùng với tâm huyết xây dựng khu dân cư mới văn minh và hiện đại như luồng gió mới thổi vào thị trường bất động sản tỉnh. Thực tế, rất nhiều các dự án lớn được quy hoạch bài bản điển hình như Ecoriver Hải Dương với thiết kế cảnh quan riêng biệt cùng hệ thống tiện ích nội khu. Đây là một trong những dự án mà Eden Landscape đồng hành cùng chủ đầu tư Ecopark Hải Dương.

Ông Lê Tuấn Long chia sẻ khái niệm “Landscape – Marketing” trong buổi tọa đàm với Viện kiến trúc Quốc Gia

Đánh giá về làn sóng xuất hiện nhiều chủ đầu tư mới, KTS. Lê Tuấn Long nhận định, khi nhu cầu sống trong không gian chất lượng của người dân gia tăng trước bối cảnh dịch bệnh và sự mất cân bằng cung – cầu sản phẩm địa ốc chất lượng, chiến lược đầu tư cảnh quan chính là “vũ khí” sắc bén nhất giúp doanh nghiệp mới “hòa nhập” vào thương trường nhanh chóng và tạo lập thị phần.

Bên cạnh đó, lựa chọn đơn vị thiết kế cảnh quan uy tín, chuyên nghiệp được coi là tham số đủ để tạo nên những cái “bắt tay” mang lại giá trị lớn cho dự án. Theo vị lãnh đạo của Eden Landscape, là doanh nghiệp gần 20 năm kinh nghiệm trong thiết kế cảnh quan đồng thời cũng là đơn vị phát triển thuật ngữ “Landscape – Marketing”: “Đồng hành cùng với nhiều chủ đầu tư từ giai đoạn đầu của dự án, chúng tôi đã tham gia tư vấn cho doanh nghiệp về quy trình thực hiện, chiến lược phát triển cũng như đo lường được mức độ đầu tư cảnh quan cho một dự án BĐS.”26

Bàn về bài toán thiết kế cảnh quan cho các dự án địa ốc tại địa phương, KTS. Lê Tuấn Long cũng phân tích: “Để tạo ra công trình cảnh quan chất lượng, đơn vị tư vấn thiết kế cần phải có chuyên môn, sự am hiểu về thị trường, am hiểu văn hóa của địa phương, kinh nghiệm triển khai dự án cùng với sự khác biệt trong tư duy thiết kế.”

BĐS địa phương đã và đang là một “sân chơi” nhiều hứa hẹn với các doanh nghiệp địa ốc, nhưng cũng có không ít sự cạnh tranh bởi rất nhiều “đại gia” hướng đến thị trường này. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng, phần thắng trong cuộc chơi sẽ luôn nghiêng về doanh nghiệp địa ốc đã chuẩn bị sẵn một tâm thế chủ động cùng chiến lược định hình sản phẩm bài bản dựa trên chìa khóa về thiết kế cảnh quan.

Nguồn CafeF