NHÀ TƯ VẤN CẢNH QUAN CHUYÊN NGHIỆP

Nhiều năm về trước, khi kiến trúc cảnh quan được coi là một ngành thiết kế mới tại Việt Nam thì nhiều chuyên gia đã đưa ra các định nghĩa nhằm phân định hay so sánh giữa thiết kế cảnh quan hay làm vườn. Như ThS.KTS Trần Thái Nguyên cho rằng, nguồn gốc sâu xa của thiết kế cảnh quan là xuất phát từ việc trang trí vườn tược và công viên cho các cung điện, đền đài và công trình tôn giáo ở châu Âu khoảng thế kỷ 17-18. Các công trình ở thời điểm đó mang nặng tính chất phục vụ tôn giáo và giới quý tộc nên việc thiết kế vườn tược cũng không thoát khỏi sự cứng nhắc và khuôn mẫu trong triết lý thiết kế. Khi đô thị bắt đầu phát triển và bùng nổ ra khỏi sự kiểm soát của giáo hội thì thiết kế cảnh quan mới bắt đầu có điều kiện tiếp cận đến nhiều loại không gian với tính chất và tỷ lệ kích thước khác nhau như công viên công cộng, quảng trường, đường phố… Từ khoảng giữa thế kỷ 20, thiết kế cảnh quan đã được hình thức nâng lên thành một định nghĩa chuyên môn trên toàn cầu.

Khái niệm thiết kế cảnh quan từ đó cũng được mở rộng. Theo Ths, KTS Trần Thái Nguyên, có thể hiểu thiết kế cảnh quan là thiết kế các không gian mở còn lại giữa các công trình làm cho không gian đó đẹp hơn nhờ các giải pháp thiết kế, xử lý không gian, xử lý các tầm nhìn và sự phối hợp tinh tế giữa các bề mặt vật liệu khác nhau. Các giải pháp thiết kế bao gồm giải pháp về cây trồng, điêu khắc, giải pháp về ánh sáng, giải pháp về vật dụng ngoại thất như ghế đá, thùng rác…

Còn theo Eden Landscape thì thiết kế cảnh quan là một nghệ thuật trình diễn không gian và thời gian, tác động tích cực đến chuỗi hoạt động của thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, cảm giác để truyền tải ý tưởng của người thiết kế trực tiếp đến ý thức và tiềm thức của người cảm thụ.

Goldmark City - Eden Landscape - Nhà tư vấn cảnh quan

Ở Việt Nam hiện nay, khái niệm thiết kế cảnh quan đã trở nên quen thuộc với thị trường bất động sản. Công viên, quảng trường, các khu ở, khu nghỉ dưỡng và thậm chí cả nghĩa trang người ta cũng nghĩ đến việc thiết kế cảnh quan, đầu tư cho cảnh quan. Cảnh quan đã và đang trở thành “vũ khí marketing” cho nhiều dự án bất động sản trong cả nước. Nhiều chủ đầu tư đã sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để đầu tư cho cảnh quan.

Nhưng giống như quy luật tất yếu, khi thị trường càng phát triển, cạnh tranh càng trở nên gay gắt thì chủ đầu tư bất động sản càng phải đối mặt với nhiều thách thức mới, nhiều câu hỏi cần phải giải đáp như: Khi nào thì nên bắt đầu nghiên cứu cảnh quan? Đầu tư cho cảnh quan bao nhiêu là hiệu quả? Nên ưu tiên hạ tầng kỹ thuật hay cảnh quan? Thi công cảnh quan ra sao? Vận hành và khai thác cảnh quan như thế nào? v.v. Như vậy có thể thấy, trong bối cảnh phát triển mới của thị trường bất động sản trong nước, các chủ đầu tư cần nhiều hơn là một “thợ vẽ” cảnh quan.

Thấu hiểu nhu cầu của thị trường, Eden Landscape đã dần khẳng định mình không chỉ là đơn vị thiết kế cảnh quan đơn thuần mà còn là một nhà tư vấn cảnh quan chuyên nghiệp. Chúng tôi đã tham gia cùng chủ đầu tư ngay từ những giai đoạn đầu tiên hình thành dự án, từ tư vấn xác lập ranh giới đến những bước quy hoạch đòi hỏi sự nghiên cứu nghiêm túc về cảnh quan; để từ đó góp phần giúp chủ đầu tư định hình rõ nét hơn về dự án, về chiến lược đầu tư và định hướng các sản phẩm bất động sản trong tương lai. Không dừng lại ở định hướng tổng thể, đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, marketers và các chuyên gia tại Eden Landscape tiếp tục tham gia trực tiếp vào công tác thiết kế cảnh quan, giám sát tác giả, tư vấn về biện pháp thi công, vật liệu, chất liệu, tháo gỡ những băn khoăn của chủ đầu tư về cách thức đầu tư cho cảnh quan, vận hành hay duy tu bảo trì để cảnh quan không chỉ là vũ khí marketing mà còn thực sự phát triển đồng bộ, toàn diện cùng công trình, hạ tầng và mang lại giá trị bền vững.

Eden Landscape